Monday, April 1, 2013

Google Nose: From Text, Picture, Video and now Smell

มนุษย์เรามีประสพการณ์อยู่ 5 แบบด้วยกัน รูป,เสียง,กลิ่น,รส,สัมผัส แต่เราไม่สามารถนำประสพการณ์เหล่านี้เข้าสู่คอมพิวเตอร์ได้ทั้งหมด ที่เราทำได้หลักๆคือ รูป เช่น ข้อมูลข่าวสาร หรือจะเป็นรูปภาพ และเสียงเช่นเพลง เมื่อรวมรูปและเสียงเข้าด้วยกัน ก็จะกลายเป็นวีดีโอ ปัจจุบันเราสามารถได้รับประสพการณ์ทั้งภาพและเสียงผ่านอินเทอร์เน็ตได้แล้ว

ส่วนกลิ่น รส และสัมผัส ยังเป็นสิ่งที่ยากอยู่ แต่เร็วๆนี้ Google ได้มีโครงการใหม่ที่จะนำ 'กลิ่น' เข้าสู่โลกคอมพิวเตอร์ และจะช่วยให้คน Search หา 'กลิ่น' ที่เราอยากรู้ว่าเป็นอย่างไรได้ เช่น กลิ่นของดอกกุหลาย ถ้าใครไม่เคยดมก็คงไม่รู้ว่าเป็นอย่างไร


ตัวผมเองก็ยังสงสัยอยู่นะว่ามันจะเวิร์คจริงหรือเปล่า แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นหลัก สิ่งสำคัญคือวิทยาการก้าวหน้าขึ้นทุกวัน วันนึงเราคงจะสามารถ เก็บกลิ่น และส่งกลิ่น แห่งความสุข ความอบอุ่นผ่านอินเทอร์เน็ตได้ 

No comments: