Friday, January 14, 2011

Mac Book Pro Battery

ผมเพิ่งได้เครื่อง Mac Book Pro มา และพบว่าแบตเตอรี่ของเขามีความจุสูงมากๆ Apple อ้างว่าใช้ได้นานถึง 9 ชั่วโมง แต่ในเครื่องที่ผมใช้ก็คำนวณได้ 9 ชั่วโมงกว่าๆ ซึ่งก็นานมากอยู่ดี ถ้าต้องขึ้นเครื่องบินไปต่างประเทศ คงไม่ต้องกังวลเรื่องแบตเตอรี่หมดบนเครื่องอีกแล้ว 


อายุการใช้งาน

ก่อนจะคุยกันเรื่องอายุการใช้งานเรามาทำความรู้จักกับศัพท์ใหม่กันก่อน ศัพทที่ว่าคือ Charge Cycle

Charge cycle 1 รอบหมายถึงการใช้แบตเตอรี่จนหมดเกลี้ยง 1 ครั้ง ถ้าเราใช้แบตเตอรี่ไป 30% หนึ่ง แล้ว recharge นั่นหมายถึงเราใช้งานไป 30% ของ 1 Charge Cycle เราจะต้องใช้แบตเตอรี่อีก 70% ของความจุทั้งหมดจึงจะครบ 1 Charge Cycle

Apple อ้างว่าแบตเตอรี่ของเขามีการใช้อายุการใช้งานดังนี้
  • หลังจาก 1000 Charge Cycles ความจุของแบตเตอรี่จะอยู่ที่ 80% ของความจุแรกเริ่ม
  • การใช้งานปกติจะทำให้แบตเตอรี่ใช้ได้ถึง 5 ปี
ความจุของแบตเตอรี่

ทางมุมขวาบนของ Desktop เราจะเห็น Mini Toolbar อยู่ ลองสังเกตุ icon รูปแบตเตอรี่ดู ด้านข้างจะมีสถานะอยู่ 
  • Charged: ระหว่างใช้งานเครื่องด้วยไฟตรงและแบตเตอรี่เต็มอยู่
  • Percentage: เปอร์เซ็นต์ของแบตเตอรี่
  • เวลา: 
    • ระหว่างชาร์จ: เวลาที่ต้องใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม
    • ระหว่างที่ไม่ได้ชาร์จ: เวลาที่ยังใช้งานได้จนกว่าแบตเตอรี่จะหมด (ดูรูปประกอบ)
ชาร์จได้ตลอดเวลา

Apple ใช้เทคโนโลยี Lithium-Ion Battery ซึ่งทำให้เราสามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ตลอดโดยไม่ต้องรอให้แบตเตอรี่หมดเสียก่อน ถ้าเราจำกันได้จะมีคนเคยบอกว่าแบตเตอรี่รุ่นเก่าๆ ที่เป็น Nickel-based Battery จะต้องใช้ให้หมดก่อนค่อยชาร์จไม่งั้นแบตเตอรี่จะเสื่อมเร็ว นั้นเป็นเพราะถ้าชาร์จระหว่างที่แบตเตอรี่ไ่ม่หมดจะมีละอองคริสตัลไปเกาะที่สาร Nickel ทำให้กระแสไฟไม่สามารถไหลเข้าไปที่ Nickel ได้ แต่ Lithium-Ion ไม่มีปัญหานี้ เราจึงสามารถชาร์จได้ตลอดเวลา

นอกจากนี้หลักจากที่แบตเตอรี่เต็มแล้ว Mac Book จะตัดกระแสไฟจาก Adapter ไม่ให้เข้าไปที่แบตเตอรี่อีกด้วย ลองเข้าไปดูที่ System Preference ขณะที่ไม่ได้ชาร์จแบตเตอรี่อยู่ กล่อง 'Power Adapter' จะถูกไฮไลท์ด้วยพื้นหลังสีฟ้า


วิธีการชาร์จของ Apple

Apple จะชาร์จแบตเตอรี่ด้วยวิธี 2 วิธีด้วยกัน

  1. Fast Charge: ชาร์จต่อเนื่องจนกระทั่ง Capacity ของแบตเตอรี่อยู่ที่ 80%
  2. Trickle Charge: ชาร์จและหยุดสลับกันไป จนกระทั่ง แบตเตอรี่เต็ม (Trickle Charge จะช่วยถนอมแบตเตอรี่ไม่ให้เสื่อมเร็ว)
แล้วควรจะชาร์จตลอดเวลาหรือไม่?

ตอบสั้นๆว่าไม่ควร Apple บอกว่าเราควรจะให้ electron ไหลผ่านแบตเตอรี่เป็นคร้ั้งคราว Apple แนะนำให้เราใช้งานดังนี้
  • ดีที่สุด: สำหรับผู้ที่ต้องเดินทาง ให้เสียบไปใช้งานที่ office หรือที่บ้าน แล้วใช้งานระหว่างอยู่บนรถ เช่น บน BTS (แต่อย่าลืมว่าคนอเมริกันเดินทางมากกว่าคนไทยมากนะ) 
  • สำหรับผู้ที่ใช้ Macbook Pro แทน Desktop: ให้ใช้แบตเตอรี่ให้หมดแล้ว recharge (1 full charge cycle) เดือนละหนึ่งครั้ง (อันนี้เป็นข้อแนะนำสำหรับคนที่ตั้งเครื่องไว้ที่โต๊ะแล้วเสียบไฟไว้ตลอด)
ฟังดูแล้วยุ่งใช่มั้ยครับ ส่วนตัวผมคิดว่าผมจะใช้แบบสบายๆ มีที่ชาร์จไฟก็ชาร์จ ไม่มีก็ไม่ต้องชาร์จ ไม่ต้องไปดิ้นรนหาที่ชาร์จเหมือนเวลาใช้ Notebook ที่มีความจุแค่ชั่วโมงเศษ 


อะไรทำให้ผมชอบ Macbook pro

แบตเตอรี่เป็นอีกสิ่งนึงที่ทำให้ผมชอบ Macbook Pro เมื่อก่อนเคยใช้ Notebook ยี่ห้ออื่น ต้องคอยกังวลว่าแบตจะหมด และต้องคอยถอดแบตเตอรี่ออกเพราะกลัวแบตเตอรี่จะเสื่อม Apple ออกแบบสินค้าให้เหมาะกับ Lifestyle ของผู้ใช้จริงๆ ตอนนี้ผมไม่ต้องกังวลว่าแบตเตอรี่จะหมดแล้ว (7 ชั่วโมงกว่า จะหมดก็ให้มันรู้ไป) แล้วก็ไม่ต้องคิดมากเรื่องต้องถอดแบตเตอรี่ออกเพราะกลัวมันจะเสื่อม (ยิ่งถ้าเสียบไปตลอดจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมด้วยซ้ำไป)


ที่มา: Apple's Website เรื่อง [แบตเตอรี่] และ [แบตเตอรี่ของ Notebook]


No comments: